Friday, December 19, 2008

Malaswerte

Magkahalong malas at swerte today.

MALAS! I overslept. Resulta, naghahangos ako humandang pumasok sa trabaho.

SWERTE! Nung tinignan ko ang phone ko, may text ako na nagsasabing ayos na ang sasakyan ko. Aabot ako kung ako na magdadrayb papasok sa work.

Dala dala ko na lahat ng gamit ko. Hindi ko mahanap ang brown dress jacket na lagi kong suot pag pumapasok! Yung isang jacket ko na lang sa car ang gagamitin ko.

MALAS! Naka atras pa ang ako at di pa nakakalabas ng gate, namatay ang makina! Ayaw magstart. Na diskargado ang baterya sa tagal na hindi nagagamit!

Iniwanan ko na ang sasakyang naka harang sa bukana ng gate, tinawag ang kasambahay at pinapagawan ko ng paraan sa kapatid kong lalaking maibalik muna sa ayos para maisara ang gate kasi mali-late na nga ako. Lumabas na ako at magtataxi na lang.

SWERTE! Biglang daan ang pamilyar na sasakyan sa harapan ko. Si panyerong Harry, hatid nya si Kumareng Apple kasi dun din nagtatrabaho si kumare. Libreng sakay and in the nick of time naman!

Almost made it for the log-in. Kakahangos ko inuhaw ako.

MALAS! Naiwan ko thermal mug sa sasakyan. Wala akong magagamit ngayon para mapaglagyan ng tubig! Nanunuyo na lalamunan ko sa sunod sunod na tawag na sinagot ko.

Napansin siguro ni FW na balisa ako. Lumapit sya.

FW: What seems to be the problem? You look bothered!
Me: Nothing, I'm just really thirsty (Tangina! Ba't ba Freudian lagi ang mga naiisip ko sa mga sagot ko kay FW?) I left my thermal mug. I have no cup to use for drawing water. (Concerned ka naman masyado eh! Di na kaya kita gusto no!)

SWERTE! Bumalik si FW sa station nya sabay-

FW: Here, use this, that's an extra (sabay abot ng thermal mug na may laman nang tubig)
I drew water for you too so you won't go aux 6 anymore. Go drink it, thats clean.
Me: Thanks, your so kind, and yes, I'm really thirsty (sabay ubos sa laman ng baso) More please? Sabay smile!

Magkahalong inis, tuwa, mangha at tawa ang expression ni FW. Bah! Utusan ko ba naman kasi no?

Nung nag break ako agad ko hinanap ang telepono ko. Kailangan ko ma-itext si Bryan na maremind na sa work na nya ako sunduin kasi nga aatend kami sabay ng awards ceremony ng gawad komisyon sa sentro ng wikang filipino alas nwebe ng umaga. Sabay na kami kasi nanalo din sya dun.

MALAS! Hindi ko mahanap ang telepono ko. Iniisip ko, naiwanan ko din sa sasakyan, nahulog sa sasakyan ni Panyero sa sobrang pagmamadali o nahulog sa floor. PATAY! Eh di na bisto na nagdadala ako ng cellphone sa loob ng work area!

SWERTE! Tinanong ko sa Team Lead namin kung sakaling me makitang telepono. Dinescribe ko ang phone. Nakita nga ang phone ko!

Biglang tanong ni Mommy TL. Anong wallpaper kung talagang sa yo yan? PATAY! Sumagot ako "Violinist po!" Ngising aso si Mommy.

TL: Sa'yo nga to! Mamya mo na kunin pag off mo... sabay ngisi
Me: Mommy bakit ganyan ka maka ngiti (closeness kasi kami ni Mommy dati pa nung patambay tambay pa lang ako sa baba.
TL: Wala akong problema tungkol dyan, sya meron. Sabay nguso kay FW. Sya nakakita ng telepono at nagtataka sya.
Me: Bakit Mommy?
TL: Kaibigan nya si Violinist mo! (alam kasi ni mommy tungkol kay DV) Kasama nya sa Jazz Band!
Me: HA? Si FW? May Jazz BAND? Tanginampakincheff! Don't tell me saxophonist sya! Tae!
TL: Hindi. Bokalista!
Me: OH TO THE EM OF THE GEEEEE!!!
TL: Nagtataka kumbakit anjan ang kaibigan/cell fone ng kaibigan nya sa floor!
Me: Ahmmm Mommy, kailangan ko na mag log-in. Overbreak na yata ako!

MALAS! Paano ako magpapasalamat kay FW? Paano ko isosoli ang thermal mug nya mamya?

Chika ko ang katabi kong cubicle na friend ko. Biglang nag raise sya ng hand na kunwari me itatanong kay FW na concern. Lapit si FW sa kanya. Kinuha nya ang thermal mug ni FW

Friendship: Ahmmm FW, it was Luis' Phone and he would like to say thanks... and for this thermal mug too.

POTAH!!!

MALAS! Buong gabi akong iniwasan ni FW. Kahit mega raise ako ng hand, kukunwa syang pupunta para mag assist sa isang agent sa malayong cubicle. Panay si Mommy TL ang sumasalo sa concern ko.

Me: Mommy, galit yata si FW ayaw nya ako pansinin
TL: Na hurt siguro
Me: NA? Na wall paper ko si DV at hindi sya?
TL: Abayma!

SWERTE! Nung nag lunch break ako, kinorner ko na si FW

Me: Thanks for finding my phone and for the thermal mug. You know DV?
FW: Your welcome, yeah, I know him (curtly)
Me: Ah! Good cause I'd like to know if it's ok... when can we start on our Violin lessons, because he seem always busy.
FW: OH! So he's your violin mentor I was wondering how.... (trails off)

MALAS! Late ampotang Bryan, ang usapa aas otso nya ako sunduin pag ka off ko. Uuwi saglit, magbibihis. At dahil late nga sya, mukhang engot ang suot ko na kagabi pa!

SWERTE! Pagdating sa awarding, naka casual lang din naman ang lahat. Kung natuloy ang plano, overdressed sana ako.

MALAS! Nandun nagtatrabaho ang kapatid ng isang bitter ex ko! Akmang lalapitan nya ako ng...

SWERTE! Nandun nagtatrabaho ang nanay ni Charm at biglang eksena si tita on cue! Talikod si ex's sister!

Much much later in the day....

MALAS! Habang nag aabang ako ng masasakyan, biglang dumaan sa harapan ko ang isa ko pang past affair, kaakbayan ang isang mukhang bagong jowa ata nya

PA: Hi nag iisa ka yata... asan ang sasakyan mo? Ba't ka nag aabang ng masasakyan?

SWERTE! Biglang parada ng isang magarang Honda Civic... si CC!

CC: Master POET! Sakay na pogi!

Mabilis pa sa kidlat at walang kaabog abog, sakay ako... naiwanang nakatunganga ang letcheng PA at swanget nyang bagong jowa. Mas kyuti kaya si CC.

CC: You look struck! Kofi?
Me: Sori CC, raincheck! Im so tired I had a long day, I just wanna go home please?
CC: I'm sori, ok, I will take you home....

Yes, please... take me home!
I know what happens next in the cycle today... the malas!

MALAS! May work pa ako mamyang 12, at wala pa rin akong tulog up to now....
SHEEESH!

4 comments:

Jersey said...

HOLD EVERYTHING!!!!!! INCLUDING THE CALLS!!!!!!!

I didnt know you're working for a call center?!?!!!!

hahahahahahahahahahaha

welcome to the world of shitty shifts and eternal consciousness
(meaning no sleep,so always conscious)

hahahahahahahahahahahaha

that's all. thank you. bow.

Luis Batchoy said...

maui dear dont fret its just a ramp up thing! OH the things you do when you have nothing to do! If I wanna "WORK" ti kundi updan ta na lang ka da! Bigger pay... or sa Manila na lang with Charm! BAW MAN!

Jersey said...

Trulalooo!!!!

I thought of that as well... The entire ramp-up thing. By the who, did you know that i was the original female subject in Babak's show??? It would have meant seeing each other butt-naked hahahahahahahaha

well... everything has a purpose...maybe our friendship isnt ready for such vulgarity amongst us hahahahahahaha

but seriously, my heart goes out to the both of you.. I saw parts of it (thru ur blog of course) and I have to say, its amazing...

cant wait to see the whole thing... be home at Christmas, see you then...

tenkyu..

Luis Batchoy said...

@dawn: you mean our friendship could not get any vulva than this? I mean vulgar...hekhekhek.. LABIA dawn!